Khi bạn nghĩ về SEO, từ khóa được nhắm là mục tiêu đầu tiên bạn nghĩ đến. Nhưng bạn đã có bao giờ suy nghĩ về việc tối ưu hóa URL của mình cho SEO?

URL thân thiện với SEO là điều cần thiết để đảm bảo khách hàng tiềm năng tìm thấy trang web của bạn. Với hơn 3,5 tỷ lượt tìm kiếm trên Google mỗi ngày, bạn cần tạo mọi lợi thế có được nếu bạn định cạnh tranh trên thị trường Internet rộng lớn.

Với ý nghĩ đó, chúng ta hãy kiểm tra cấu trúc URL SEO thích hợp như thế nào và cách tối ưu hóa nó cho Google để có lưu lượng truy cập tối đa.

1. URL là gì?

Khi nói đến một URL được tối ưu hóa đúng cách, bước đầu tiên là biết sự khác biệt giữa URL và tên miền.

URL là viết tắt của Uniform Resource Locator và được sử dụng để tham chiếu đến vị trí của tài nguyên web trên mạng máy tính và cơ chế được sử dụng để truy xuất nó. Mặt khác, tên miền chỉ là một phần của URL của bạn.

Tại sao URL lại quan trọng đối với SEO?

Khi tạo một trang web, một URL thân thiện với SEO là điều cần thiết để tối ưu hóa đúng cách trang của bạn cho các công cụ tìm kiếm như Google, đảm bảo đối tượng mục tiêu của bạn có thể tìm thấy bạn.

2. Tại sao URL lại quan trọng đối với SEO?

Nhiều người xem từ khóa là khía cạnh duy nhất của SEO thành công. Tối ưu hóa URL là một phần cực kỳ quan trọng, nhưng thường bị bỏ qua, để đạt được lợi thế so với đối thủ cạnh tranh của bạn.

Tối ưu hóa URL hiệu quả cho phép bạn tận dụng những lợi ích sau:

  • URL thân thiện với công cụ tìm kiếm là một yếu tố xếp hạng và do đó ảnh hưởng đến vị trí trang web của bạn tồn tại trong kết quả tìm kiếm.
  • Giúp trang web của bạn điều hướng dễ dàng hơn cho người dùng cuối. Điều này có thể ảnh hưởng đến thời lượng ai đó dành trên trang web của bạn và số lượng trang họ nhấp qua, điều này cũng có thể cải thiện SEO của bạn.
  • Trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm tạo kết nối giữa các trang thông qua URL của chúng, đảm bảo mang lại nhiều hiệu quả SEO hơn cho trang web của bạn.

Mặc dù các liên kết thân thiện với SEO không phải là tất cả và cuối cùng của SEO, hoặc thậm chí là phần quan trọng nhất của nó, nhưng điều quan trọng là bạn không được bỏ qua một URL SEO mạnh như một phần của chiến lược trực tuyến của mình.

3. Mẹo tạo URL thân thiện với SEO

Bất cứ khi nào bạn xây dựng chiến lược SEO của mình, điều quan trọng là phải xem xét các lĩnh vực mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang bỏ qua.

Chúng tôi đã tổng hợp một loạt các phương pháp hay nhất về SEO URL để giúp bạn đưa trang web của mình lên một tầm cao mới.

3.1. Khớp các URL với một Tiêu đề trang

Cấu trúc URL tốt nhất để thành công trong SEO là URL của bạn phải tương ứng với nội dung trên trang web. URL của bạn là một trong những thứ đầu tiên mà trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm kiểm tra. Hầu hết các quản trị viên trang web đều làm điều này một cách tự nhiên, nhưng bạn nên kiểm tra kỹ xem URL và tiêu đề trang của bạn có cùng mục đích tìm kiếm hay không.

3.2. Giữ cho URL đơn giản

Một phần quan trọng của phương pháp hay nhất về cấu trúc URL là thu hút cả Google và đối tượng mục tiêu của bạn. Việc xóa các từ không cần thiết khỏi URL của bạn cho phép cả người và máy có thể hiểu nội dung trên trang trong nháy mắt.

Tập thói quen loại bỏ những từ không bổ sung ý nghĩa. Ví dụ: có thể loại bỏ các từ phổ biến như “và” và “các”,…

Tại sao URL lại quan trọng đối với SEO?

Dưới đây là một ví dụ về cách điều này có thể hoạt động trong thực tế:

https://www.home.zoly.com/blog/cach-toi-uu-hoa-cau-truc-url-cho-seo/

so với

https://www.home.zoly.vn/blog/toi-uu-hoa-cau-truc-cho-seo/

Thấy sự khác biệt?

Ví dụ thứ hai vẫn sử dụng các từ khóa tương tự nhưng loại bỏ bất kỳ từ bổ sung nào không bổ sung ý nghĩa. Một người có thể nhìn vào URL thứ hai và ngay lập tức biết họ sẽ thấy gì khi nhấp vào liên kết.

3.3. Tạo URL mô tả

Các thuật toán phức tạp của Google dựa vào khả năng truy cập và khả năng sử dụng để xếp hạng các trang web theo cách đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dùng cuối. URL càng mang tính mô tả và con người càng dễ đọc thì càng tốt cho Google.

Cố gắng sử dụng miền mô tả có liên quan đến thương hiệu của bạn và những gì nó làm để tối đa hóa khả năng đọc. Điều này phải trực tiếp, trọng tâm và dễ nhớ.

3.4. Bám sát vào các chữ cái thường

Khả năng đọc là điều cần thiết trong bất kỳ URL SEO tốt. Vì lý do này, chúng tôi khuyên bạn nên tránh các ký tự viết hoa để cải thiện thứ hạng công cụ tìm kiếm của mình.

Việc trộn chữ hoa và chữ thường làm giảm khả năng đọc và làm cho URL của bạn trông lộn xộn, tạo cảm giác không tin tưởng vào trang web của bạn. Cấu trúc này cũng có thể gây nhầm lẫn giữa trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm và người dùng. Đặc biệt khi nói đến khả năng ghi nhớ, các chữ cái viết hoa có xu hướng làm nhầm lẫn mọi thứ.

3.5. Loại bỏ dấu chấm câu khỏi URL

URL thân thiện với công cụ tìm kiếm sẽ không bao giờ bao gồm dấu chấm câu. Mặc dù dấu câu được chấp nhận và cần thiết cho tiêu đề trang và mô tả meta, nhưng nó có xu hướng gây nhầm lẫn trong URL.

Ngay cả ngày nay, các trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm vẫn phải vật lộn với dấu chấm câu. Nó cũng làm cho các URL khó nhớ hơn đối với người dùng vì nó không đơn giản như các từ.

Mặc dù nó có thể không đúng ngữ pháp, nhưng loại bỏ dấu chấm câu là một trong những cách dễ nhất để tuân thủ các phương pháp hay nhất về SEO URL.

3.6. Tránh thêm các thư mục con vào URL của bạn

Một phần của việc làm cho URL dễ đọc và thân thiện nhất có thể bao gồm việc làm cho chúng ngắn gọn, đơn giản và đi vào trọng tâm.

Trong cấu trúc trang web của bạn, bạn có thể có rất nhiều thư mục con. Nhiều trình xây dựng web tự động sử dụng vị trí thư mục con làm URL mặc định

Các công cụ tìm kiếm thấy các trang web khó thu thập thông tin hơn khi URL chứa các thư mục con, điều này có thể dẫn đến xếp hạng thấp hơn cho trang của bạn.

3.7. Sử dụng Dấu gạch nối, xóa dấu gạch dưới

Việc chia nhỏ các từ trong URL của bạn bằng dấu gạch ngang giúp cải thiện khả năng đọc cho người dùng cuối và các công cụ tìm kiếm.

Một trong những cuộc tranh luận sôi nổi nhất trong thế giới URL SEO là liệu dấu gạch ngang hay dấu gạch dưới có phải là lựa chọn ưu tiên cho Google hay không.

Google không coi dấu gạch ngang và dấu gạch dưới là có thể hoán đổi cho nhau. Dấu gạch nối được xem như dấu phân cách từ, trong khi dấu gạch dưới là dấu nối từ.

Nói cách khác, nếu bạn lấy URL của trang này và chuyển đổi dấu gạch ngang thành dấu gạch dưới, Google sẽ đọc toàn bộ URL dưới dạng một từ duy nhất. Dấu gạch dưới có thể làm cho trang của bạn khó lập chỉ mục chính xác hơn cho các công cụ tìm kiếm và do đó, đối tượng mục tiêu của bạn khó tìm thấy hơn.

3.8. Sử dụng Từ khoá Chính

Trong hướng dẫn chi tiết các bước cần thiết để cải thiện SEO cho bất kỳ trang web nào, chúng tôi đi sâu vào tầm quan trọng của từ khóa.

Như với bất kỳ thứ gì trong thế giới SEO, nếu bạn có thể chèn một từ khóa có liên quan vào đâu đó, đó sẽ là một lợi ích to lớn cho việc tối ưu hóa của bạn.

Khi tạo URL thân thiện với SEO, hãy cố gắng hết sức để bao gồm từ khóa chính. Xem xét từ khóa chính của bạn là gì cho trang cụ thể đó và đảm bảo sử dụng từ khóa đó ở đâu đó trong URL của bạn.

Nếu các URL của bạn có liên quan đến nội dung trên trang, rất có thể bạn đã làm điều này một cách tự nhiên.

3.9. Tránh xa các tham số động

URL động là gì?

URL động chỉ đơn giản là một URL chạy một tập lệnh. Cách dễ nhất để phát hiện những ký hiệu này là tìm kiếm các ký hiệu đặc biệt trong URL. Chúng có xu hướng được tìm thấy trên các trang web Thương mại điện tử.

Google tuyên bố rõ ràng rằng họ thích các URL web tĩnh. Đối với cấu trúc URL SEO, điều đó giúp bạn được tìm thấy bởi những người phù hợp, vì vậy hãy luôn bám vào các URL tĩnh.

Cân nhắc sử dụng trình rút gọn liên kết của Zoly để xác định và loại bỏ các tham số động.

3.10. Sử dụng thẻ hợp quy khi cần thiết

Nếu trang web của bạn có các phiên bản khác nhau của cùng một trang, bạn cần đảm bảo rằng Google không lập chỉ mục mỗi phiên bản dưới dạng một trang riêng biệt.

Các phiên bản khác nhau có thể bao gồm:

  • http://zoly.vn
  • zoly.vn
  • https://zoly.vn

Tất cả các URL này đều dẫn đến cùng một nơi, vì vậy, điều quan trọng là phải đảm bảo Google xem các liên kết này là hợp nhất. Liên kết ngược từ một trong các URL trên sẽ được tính cho tất cả các phiên bản của trang.

Việc sử dụng thẻ chuẩn trên mỗi biến thể của cùng một trang sẽ thông báo với Google rằng tất cả các phiên bản phải được coi là cùng một URL.

Thẻ canonical là một phần kỹ thuật hơn của SEO URL thường bị bỏ qua, nhưng nó có thể tạo ra hoặc phá vỡ thứ hạng của bạn.

3.11. Quản lý chuyển hướng cẩn thận

Chuyển hướng trang web gây khó chịu cho người dùng cuối và tác động tiêu cực đến trải nghiệm của họ. Không có gì khiến mọi người rời khỏi trang web của bạn nhanh hơn sự khó chịu. Kể từ khi Google bắt đầu tính trải nghiệm người dùng vào thứ hạng của họ, tỷ lệ thoát và thời gian dành cho trang web đều đóng vai trò quan trọng trong việc xếp hạng trang web của bạn trên các trang công cụ tìm kiếm.

Các URL thân thiện với công cụ tìm kiếm giữ cho chuyển hướng ở mức tối thiểu hoặc loại bỏ chúng hoàn toàn. Việc xóa chuyển hướng giúp tăng tốc trải nghiệm người dùng và cải thiện khả năng sử dụng, thông tin sau đó được chia sẻ với Google.

Đôi khi, các công cụ tìm kiếm sẽ không tuân theo các chuyển hướng một cách chính xác, nếu có. Điều đó có nghĩa là toàn bộ trang web (và thời gian bạn đã dành để xây dựng nó) hoàn toàn có thể bị lãng phí.

Nhưng nó xảy ra, đôi khi bạn không thể tránh được chuyển hướng. Vì vậy, bạn phải làm gì nếu bạn cần thêm chuyển hướng đến trang web của mình?

Chiến lược URL SEO đúng là sử dụng chuyển hướng 301 thay vì chuyển hướng vĩnh viễn. Chuyển hướng 301 chuyển 90 – 99% sức mạnh xếp hạng sang trang mới, vì vậy bạn sẽ không bị Google phạt vì đã chèn chuyển hướng cần thiết.

3.12. Chọn tên miền phù hợp cho các trang web trong tương lai

Bất kỳ ai quen thuộc với thị trường tên miền đều biết rằng một số tên miền nhất định có thể tốn hàng nghìn đô la để mua. Có một lý do cho điều này.

Nhiều tên miền cao cấp đã được nhồi đầy từ khóa một cách tự nhiên. Tên miền ngắn hơn có các từ khóa thường được tìm kiếm sẽ luôn xếp hạng tốt hơn.

Mặc dù điều này ít quan trọng hơn trước đây (và chắc chắn không có lý do gì để loại bỏ miền hiện tại của bạn), nhưng đó là điều cần lưu ý khi thiết lập các trang web trong tương lai.

Lưu ý phụ: khi nói đến các đối thủ cạnh tranh gần nhất của bạn, Google thường sẽ phân biệt giữa họ bằng cách sử dụng các truy vấn thương hiệu. Nếu tên miền của bạn phù hợp hơn với truy vấn mà bạn đang cố gắng xếp hạng, điều này sẽ giúp trang web của bạn có thêm một động lực.

3.13. Bảo vệ các URL của bạn trong tương lai

Không có gì lạ khi các trang nhất định, đặc biệt là blog, chứa ngày tháng. Ví dụ: nếu bạn đang viết về các mẹo SEO hàng đầu có liên quan ngay bây giờ, bạn có thể bao gồm “2022” trong tiêu đề.

Chỉ vì bạn đưa nó vào tiêu đề bài đăng không có nghĩa là nó phải được làm nổi bật trong URL. Điều này có thể khiến trang của bạn trở nên lỗi thời, vì vậy hãy đảm bảo bảo vệ các URL của bạn trong tương lai bằng cách tránh các ngày.

Khi bài đăng của bạn cũ hơn, bạn có thể chọn cập nhật nó với nội dung mới nhất để giữ cho nó có liên quan. Bằng cách bỏ ngày đó ra khỏi cấu trúc URL SEO của bạn, bạn có thể giữ nguyên URL đó và tất cả các liên kết gắn liền với nó lâu hơn.

3.14. Sử dụng URL tùy chỉnh

Với một số liên kết, không phải lúc nào bạn cũng có thể tuân theo các phương pháp hay nhất về SEO URL. Đôi khi cấu trúc URL có thể nằm ngoài tầm tay của bạn hoặc bạn không kiểm soát được các thư mục con trên trang web.

Vậy, bạn phải làm gì trong tình huống này?

Hãy tận dụng các liên kết có thương hiệu để thay thế. Các liên kết được gắn thương hiệu có cấu trúc URL SEO mạnh mẽ có thể giúp bạn vượt qua sự thiếu kiểm soát đối với URL.

Bằng cách sử dụng url ngắn được gắn thương hiệu, bạn có thể bao gồm tên miền tùy chỉnh và thẻ gạch chéo. Thay vì một chuỗi ký tự ngẫu nhiên sẽ chỉ ngăn cản khách truy cập trang web, bạn có thể tạo một liên kết đáp ứng tất cả các yêu cầu của SEO URL.

4. Xây dựng URL SEO của bạn với Zoly

Cho dù bạn cần tạo liên kết ngắn hoặc liên kết có thương hiệu, Zoly có thể giúp bạn chỉ với một nút bấm.

Tối ưu hóa URL của bạn để thành công có thể không phải là cốt lõi để xếp hạng số 1 trên Google nhưng khi cố gắng vượt qua một đối thủ cạnh tranh gần gũi, việc tạo URL thân thiện với công cụ tìm kiếm có thể tạo ra tất cả sự khác biệt.

Zoly giúp bạn dễ dàng chuyển đổi sang một trang web thân thiện với Google hơn. Hãy biến Zoly trở thành một phần trong hành trình đưa trang web của bạn lên vị trí số một và tạo một tài khoản ngay hôm nay!

Đăng ký dùng miễn phí

Hỗ trợ giải đáp




Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *